05/12/2012 22:53 pm
Tính đến thời điểm này, đã có năm phim nhắm vào mùa Tết gồm Nhà có năm nàng tiên (Golden, Century Star và Midi hợp tác sản xuất), Bay vào cõi mộng (HK Films, Trung tâm băng nhạc Rạng Đông và VT Pro hợp tác sản xuất), Mỹ nhân kế (HK Films, Galaxy hợp tác sản xuất), Iêu anh! Em zám hôk? (Hãng Phước Sang và Công ty cổ phần cơ điện lạnh Sumi hợp tác sản xuất) và Thạch Sanh (Hãng Golden Eye Movies sản xuất). Không như các năm trước, phim Tết quanh quẩn chỉ vài cái tên nhà sản xuất (NSX) quen thuộc như BHD, Galaxy, Phước Sang, thị trường phim Tết 2013 có cả những NSX lần đầu xuất hiện. Vì còn "lạ nước lạ cái" nên những “tân binh” này phải cậy đến các nhà phát hành phim chuyên nghiệp để tìm đường ra rạp cho phim. Hiện cả nước có năm đơn vị lớn về lĩnh vực phát hành phim là Galaxy, Megastar, Lotte Cinema, Vinacinema và BHD. Đây cũng là những đơn vị sở hữu phần lớn trong số 74 cụm rạp trên toàn quốc. Galaxy và BHD mạnh về phát hành phim Việt, Megastar thiên về phim nước ngoài, chủ yếu phim Hollywood, còn Lotte Cinema “chuyên trị” phim Hàn. Theo ông Huỳnh Trung Tài - Giám đốc Hãng phim Golden Eye Movies: “Thời điểm khách đến rạp nhiều nhất vào dịp Tết thường là 7-10 ngày trước Tết và từ sau mùng 3 nên nhiều NSX muốn đưa phim vào chiếu vòng một này. Vòng hai tính từ rằm tháng Giêng trở đi, lượng khách không bằng vòng một nhưng cũng được gọi chung là phim Tết”. Không phải cậy người ngoài, phim Nhà có năm nàng tiên tự tin ra rạp Thông thường, để một bộ phim ra rạp, nếu NSX phải tìm đến một đơn vị có chức năng phát hành phim (trừ trường hợp NSX vừa là nhà phát hành như BHD hay Galaxy), tất nhiên phải chịu phí phát hành. Phí này bao gồm chi phí in poster, tờ rơi, họp báo ra mắt phim… và tiền huê hồng phải trả cho phía phát hành. Ngoài ra, khi phim trình chiếu, NSX còn phải chia tỷ lệ phần trăm (thường là 40-60 hoặc 50-50, tùy theo từng tuần) với các rạp. Đạo diễn Lê Bảo Trung, Giám đốc Hãng phim LBT Entertainment cho biết: “Trung bình một phim ra rạp tốn từ 1-1,5 tỷ đồng cho khoản in ấn, họp báo. Phim lớn có khi tốn đến 2,5 tỷ đồng. Tiền huê hồng phần trăm cho nhà phát hành khoảng 12%, thậm chí có nơi đòi đến 15% trên doanh thu. Đối với NSX, khâu làm phim khổ một nhưng khâu phát hành khổ đến mười, vì phim bán vé không được chẳng những không thu hồi được vốn mà còn lỗ thêm phí phát hành”. Một đại diện của NSX phim Tết Nhà có năm nàng tiên than thở: “Nếu phim may mắn thu 30 tỷ thì riêng phí phát hành đã ngốn khoảng bốn-năm tỷ, chưa kể còn phải chia phần trăm với chủ rạp, trừ hết các khoản đó, phần còn lại mới được xem là có lời. Thử hỏi có bao nhiêu phim kiếm được con số doanh thu vài chục tỷ kia, nhất là khi cùng thời điểm Tết có quá nhiều phim Việt ra rạp?”. Vậy nên không khó để thấy NSX nào cũng cố tìm “át chủ bài” cho phim mình để “câu” khách. Golden, Century Star và Midi nhanh tay ký hợp đồng độc quyền với danh hài Hoài Linh trong Nhà có năm nàng tiên. HK Films và Galaxy gom hết mỹ nhân của làng giải trí Việt vào “bom tấn” 3D cổ trang Mỹ nhân kế. Nhìn vào mối quan hệ giữa NSX và phát hành phim truyện nhựa, có thể thấy nhiều điểm tương đồng với quan hệ giữa NSX phim truyền hình và nhà đài hiện nay, trong đó phần thiệt luôn thuộc về phía NSX. Tuy nhiên, nhà đài còn trả tiền cho bên sản xuất lúc phim lên sóng, trong khi nhà phát hành không cần bỏ tiền làm phim mà còn thu lợi nếu phim ra rạp ăn khách. Nhà sản xuất không có rạp trong tay, nhà phát hành sở hữu cụm rạp. Lẽ ra việc hợp tác này sẽ là công bằng, đôi bên cùng có lợi nhưng vì miếng bánh phim Tết quá bé, lại có quá nhiều NSX nhảy vào nên phần cán đã nghiêng về nhà phát hành. Hương Nhu NẮM CHẮC KIẾN THỨC, BỨT PHÁ ĐIỂM 9,10 LỚP 1 - LỚP 12 CÙNG TUYENSINH247! Nếu em đang:
Tuyensinh247 giúp em:
Xem thêm thông tin khoá học & Nhận tư vấn miễn phí - TẠI ĐÂY |